Kỹ thuật lùi đỗ xe ô tô các bác tài nhất định phải biết

Kỹ thuật lùi đỗ xe ô tô đối với xế mới hay cả những xế lâu năm cũng gặp không ít khó khăn. Không ít xe được trang bị công nghệ hiện đại, tuy nhiên, điều đó không phải là tất cả khi luôn có những tình huống bất ngờ xảy ra. Để các bác tài yên tâm, tự tin hơn trong việc lùi đỗ xe, Webvision xin đưa ra một số lưu ý nhỏ.

lui do xe o to - Kỹ thuật lùi đỗ xe ô tô các bác tài nhất định phải biết
Kỹ thuật lùi xe ô tô đơn giản

1. Lùi đỗ xe ô tô song song

Lùi đỗ song song là kiểu các bác tài sẽ gặp nhiều nhất. Nó đòi hỏi các bác tài cần có sự nhạy cảm, cảm nhận vị trí cực tốt.

Việc đỗ song song cơ bản sẽ gồm 3 bước sau:

Bước 1: Lùi một góc xiên khoảng 30-45 độ để bánh sau hoặc đuôi xe gần sát vỉa hè.

Bước 2: Đánh lái hết sang bên trái/hoặc phải (tùy theo hướng cần phải dịch đầu vào); tiếp tục lùi chậm để kéo đầu xe vào sát với vỉa hè.

Bước 3: Khi toàn bộ xe đã song song với vỉa hè thì trả lái, tiến hành tiến hoặc lùi cho đúng chỗ.

2. Lùi đỗ xe ô tô vuông góc (lùi chuồng)

Lùi đỗ vuông góc cũng khiến các bác tài mất khá nhiều thời gian khi cứ phải lên lên, xuống xuống ít nhất vài lần mới xong. Đặc biệt trong trường hợp lùi vào vị trí hẹp cần phải thực hiện nhiều lần mới quen tay được.

lui do xe o to webvision - Kỹ thuật lùi đỗ xe ô tô các bác tài nhất định phải biết
Lùi đỗ xe nhờ thiết bị hỗ trợ

Việc lùi chuồng sẽ gồm 5 bước như sau:

Bước 1: Điều khiển xe đi bám trái thật chậm bằng số 1, thành xe bên trái của xe cách lề đường khoảng 20-30cm. Không nên cách quá xa vì khi mở cua sẽ không đủ khoảng trống bên phải. Không nên đi quá gần vì lúc đánh lái mở cua sang phải, đuôi xe có thể quệt vào mép chuồng.

Bước 2: Khi đến ngang mép cửa chuồng thì đánh hết lái sang phải. Đến khi thân xe tạo thành góc 45 độ so với chuồng thì trả lái thẳng, đạp phanh, ngắt côn để xe dừng lại. Quan sát gương chiếu hậu để thấy góc trái cửa chuồng. Nếu thấy quá rộng hoặc quá hẹp thì nên thao tác lại từ đầu, nếu không sẽ dễ bị chèn vào mép chuồng khi lùi.

Bước 3: vào số lùi (khi xe đã dừng hẳn), quan sát gương chiếu hậu rồi nhả côn từ từ để bắt đầu lùi. Nếu thấy lốp sau bên trái cách góc trái của chuồng khoảng 30-40cm thì đánh lái hết sang trái rồi tiếp tục lùi dần vào chuồng.

Bước 4: Khi thân xe gần song song với chuồng thì trả lái. Vừa lùi, vừa căn để thân xe song song với chuồng thì giữ thẳng lái để vào.

Bước 5: Khi bánh xe sau đè lên vạch chuồng thì dừng xe. Lúc này thân xe nên nằm song song với chuồng, bánh xe chạm vạch bạn đã hoàn thành việc lùi chuồng.

Một số lưu ý khác khi lùi đỗ xe ô tô

Bên cạnh đó còn có cách truyền kinh nghiệm lái xe qua câu văn vần. Vừa hay, vừa thiết thực, lại dễ nhớ, chẳng hạn như: Tiến bám lưng, lùi bám bụng.

Ngoài ra để đơn giản hơn, các bác tài có thể suy nghĩ đến việc trang bị cho xế yêu của mình thiết bị camera lùi hoặc cảm biến lùi để được hỗ trợ.

src: webvision

Bình luận trên Facebook